Giải quyết án hành chính tại Bến Tre: “Điểm sáng” đối thoại miền Tây
Thứ Tư, 19/02/2020 09:58

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với các giải pháp sáng tạo, đột phá, chú trọng công tác đối thoại, tập thể cán bộ Tòa Hành chính TAND tỉnh Bến Tre đã giải quyết vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trở thành một trong “điểm sáng” hòa giải nổi bật của các tỉnh ĐBSCL...

Hiểu rõ sự bức xúc của dân để tận tâm giải quyết

Tình hình khiếu kiện hành chính tại Bến Tre diễn biến khá phức tạp, có chiều hướng gia tăng, trong đó phần lớn liên quan đến lĩnh vực đất đai. Thẩm phán Hồ Thị Thanh Thúy, Chánh Tòa Hành chính TAND tỉnh Bến Tre cho biết: Trong năm 2019, Tòa thụ lý, giải quyết 60 vụ án. Số án tăng do điểm mới của Luật Tố tụng hành chính năm 2015, có sự thay đổi về thẩm quyền của Tòa án. Các khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện nay thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND cấp tỉnh. Vì vậy, hầu hết các vụ án hành chính trên địa bàn tỉnh Bến Tre do TAND tỉnh thụ lý theo thủ tục sơ thẩm.

Năm 2019, TAND tỉnh Bến Tre tập trung thực hiện tốt 14 giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng xét xử các loại án nói chung và án hành chính nói riêng. Số lượng án hành chính tuy tăng cao nhưng Tòa Hành chính đã giải quyết đạt và vượt chỉ tiêu so kể hoạch đã đề ra. Trong đó, đơn vị tuyệt đối quán triệt chỉ đạo của các cấp lãnh đạo là không để xảy ra tình trạng án quá hạn luật định hay án tạm đình chỉ không có căn cứ pháp luật.

Chia sẻ kinh nghiệm, Thẩm phán, Chánh tòa Hành chính Hồ Thị Thanh Thủy cho biết: Nhìn chung, đa số những vụ án hành chính do TAND tỉnh thụ lý giải quyết đều là án khó, phức tạp, liên quan đến lĩnh vực đất đai, gây bức xúc nhiều nhất trong nhân dân. Chúng tôi hiểu rõ điều đó để tận tâm giải quyết, đảm bảo “thấu tình đạt lý”.

Trong quá trình giải quyết, bên cạnh việc nghiên cứu các văn bản pháp luật có liên quan, Tòa Hành chính còn chú trọng đến các án lệ và các văn bản hướng dẫn về nghiệp vụ xét xử của TANDTC, đặc biệt là những vụ án hành chính đã được rút kinh nghiệm. Đây là yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo việc áp dụng thống nhất pháp luật trong công tác xét xử án hành chính, từ đó hạn chế án bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

tand-tinh-ben-tre-w1000-h750.jpg

Chánh tòa Hồ Thị Thanh Thúy được Cụm Thi đua số V bình chọn là cá nhân có thành tích xuất sắc

Để nâng cao chất lượng xét xử, Tòa Hành chính TAND tỉnh Bến Tre quán triệt thực hiện đúng tinh thần cải cách tư pháp, việc tổ chức phiên tòa luôn tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc tố tụng nhằm đảm bảo tính công bằng, dân chủ và nghiêm minh của pháp luật. Phán quyết căn cứ vào kết quả tranh tụng công khai, dân chủ tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, khách quan, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên. Đơn vị cũng chú trọng thực hiện Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐTP ngày 16/3/2017 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC về việc công khai bản án, quyết định của Tòa án trên cổng thông tin điện tử TAND, đảm bảo đúng quy định, tạo kênh thông tin cho nhân dân tiếp cận, tham khảo.

Trở thành “điểm sáng” về đối thoại thành

Một trong những vấn đề Tòa Hành chính đặc biệt chú trọng là công tác đối thoại. So với trước đây, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 đã quy định thủ tục đối thoại chặt chẽ hơn từ việc định ra nguyên tắc đối thoại đến trình tự, thủ tục tiến hành đối thoại, đặc biệt là việc xử lý kết quả đối thoại. Thông qua thủ tục này, Tòa án tạo điều kiện, môi trường công lý, bình đẳng để các bên đương sự gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với nhau, từ đó đạt được sự thống nhất trong việc giải quyết nội dung của vụ án. Kết quả là nhiều trường hợp người khởi kiện rút đơn hoặc người bị kiện hủy bỏ quyết định hành chính bị kiện...

Với việc thực hiện tốt công tác đối thoại, trong tổng số 60 vụ án hành chính thụ lý năm 2019, Tòa Hành chính đã đối thoại thành 16 vụ (đạt tỷ lệ 26,7%). Chánh tòa Hành chính Hồ Thị Thanh Thúy chia sẻ: “Việc kết thúc giải quyết vụ án hành chính thông qua đối thoại có ý nghĩa rất quan trọng, vì hầu như đương sự đã thỏa mãn, không kháng cáo, hoặc khiếu kiện kéo dài. Từ đó giải quyết được nhiều bức xúc trong nhân dân, giảm đáng kể gánh nặng cho cơ quan tiến hành tố tụng. Đồng thời giúp việc giải quyết vụ án hành chính được nhanh chóng, tiết kiệm và đạt hiệu quả cao”.

Để nâng cao chất lượng xét xử, Tòa Hành chính tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, thực hiện chỉ tiêu được giao là mỗi Thẩm phán phải lựa chọn ít nhất 01 vụ án, báo cáo lãnh đạo xem xét, quyết định đưa ra xét xử tại phiên tòa sơ thẩm hoặc phúc thẩm để rút kinh nghiệm. Toà Hành chính thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC, TAND tỉnh Bến Tre, đơn vị tiếp thu các ý kiến trong phiên họp rút kinh nghiệm sau phiên toà để nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử trong thời gian tới.

Chánh tòa Hành chính Hồ Thị Thanh Thúy cho biết: Để đạt hiệu quả tốt nhất, đơn vị luôn chủ động xây dựng chương trình công tác, kế hoạch cụ thể đối với từng vụ, việc; quán triệt tư tưởng và hành động đối với mọi cán bộ, công chức nâng cao tiến độ giải quyết các loại án, rèn luyện tu dưỡng đạo đức của người Thẩm phán.

Với thành tích công tác nổi bật của Tòa Hành chính TAND tỉnh Bến Tre và cá nhân Chánh tòa Hồ Thị Thanh Thúy, tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua chuyên đề Cụm Thi đua số V, các đại biểu đã bình bầu, biểu quyết chọn Thẩm phán Thúy là cá nhân có thành tích xuất sắc đề nghị TANDTC tặng bằng khen. Đó là động lực để nữ Chánh tòa cùng tập thể đơn vị cùng nỗ lực phấn đầu, đạt nhiều thành tích tốt hơn trong năm 2020.

An Dương
Tag: án hành chính , Bến Tre , ĐBSCL , TAND