Giải pháp nào khi dịch COVID-19 “bít cửa” chợ truyền thống?
Thứ Ba, 01/06/2021 15:41

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, việc bán hàng theo phương thức truyền thống gặp rất nhiều nhiều khó khăn. Do đó, việc kết nối tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử là giải pháp đắc lực giúp nông dân mở rộng thị trường đồng thời đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số trong nền kinh tế...

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản mùa dịch thời công nghệ

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong năm 2020, người tiêu dùng cả nước đã nhiều lần tham gia các chương trình giúp người dân các địa phương nằm trong vùng dịch như Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hưng Yên… tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, xét về tổng thể, việc tổ chức các chương trình này không mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế bởi các nông sản không mang lại giá trị cao, ngành nông nghiệp vẫn bị tổn thất.

Do đó, ngay từ đầu năm 2021, Bộ Công Thương đã có giải pháp đưa nông sản Việt Nam lên các sàn thương mại điện tử, trong đó vài thiều và hành tím là các sản phẩm được lựa chọn thí điểm bán trực tuyến.

Theo ông Hoàng Minh Chiến,  Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), việc chuyển đổi số, đưa các mặt hàng nông nghiệp Việt Nam lên sàn thương mại điện tử đã được chuẩn bị từ nhiều năm trước. Hiện nay, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã thúc đẩy việc chuyển đổi này diễn ra mạnh mẽ hơn.

Tháng 3/2021, khi tỉnh Hải Dương bị cách ly do dịch COVID-19, một số sàn thương mại điện tử như Sendo.vn, Voso.vn, Postmart… đã hỗ trợ nông dân Hải Dương tiêu thụ hàng nghìn tấn su hào, bắp cải, cà rốt, cà chua, súp lơ…

giai-cuu-nong-san-w1115-h752.jpg

Một trong những chương trình hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản trong mùa dịch COVID-19

Trong tháng 5 này, vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đã lên sàn thương mại điện tử thành công. Bộ Công Thương đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước, như Alibaba, Lazada, Sendo để tiếp cận thị trường. Theo ghi nhận của Cục Xúc tiến thương mại, tính từ ngày 14/5 đến nay, đã có khoảng 3 tấn vải thiều Thanh Hà được tiêu thụ trên Lazada. Riêng sàn thương mại Sendo đã bán hết 6 tấn vải thiều trong ngày đầu mở bán (ngày 24/5). Không chỉ vải thiều, gần đây, nhiều loại nông sản tươi khác của Việt Nam, đặc biệt là rau quả như: bí xanh Bắc Kạn; hành tím Sóc Trăng, bưởi hồng da xanh Bến Tre... cũng bước đầu được đăng bán qua sàn thương mại điện tử.

Cùng với kênh bán online trong nước, kênh thương mại điện tử, quảng bá sản phẩm Việt ra thị trường nước ngoài cũng đang được đẩy mạnh. Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cơ quan này đang làm việc với sàn Alibaba để mở một gian hàng quốc gia, giới thiệu, quảng bá hàng Việt ra thế giới.

Bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc Đối ngoại Lazada Việt Nam, cho biết việc đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử đã phần nào hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm này hiệu quả hơn, đồng thời đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số trong nền kinh tế. Từ chiến dịch đưa sản phẩm tươi sống lên sàn, thông qua hỗ trợ về mặt công nghệ của các sàn thương mại điện tử, không ít doanh nghiệp kinh doanh nông sản, thực phẩm tươi sống đã tiếp cận được khách hàng dễ dàng hơn, từ đó tăng doanh số.

Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh, việc đưa nông sản bán online sẽ tạo thêm một kênh phân phối bền vững cho sản phẩm tiềm năng của các địa phương, nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và đặc biệt khuyến khích tinh thần người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, để xây dựng được kênh tiêu thụ bền vững, cần sự chung tay của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, các kênh phân phối. Trong đó, đặc biệt nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân canh tác… trong việc xác định, xây dựng thị trường tiềm năng, thị trường đích.

Tổng cục Quản lý thị trường vào cuộc

Ngoài việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản qua các sàn thương mại điện tử, Tổng cục Quản lý thị trường cũng vừa ban hành Quyết định số 1590/QĐ-TCQLTT triển khai Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 25/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đây cũng là nội dung của ngành công thương triển khai Nghị quyết số 84/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ về việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, kế hoạch này được tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc, thống nhất; phân công trách nhiệm cụ thể, đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp và thời gian hoàn thành. Ông Linh cho biết, tại Quyết định này, Tổng cục yêu cầu yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 08/CT-BCT và Chỉ thị số 07/CT-BCT ngày 12/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

vai-thieu-6742-w890-h544.jpeg

Bán nông sản trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh minh họa

Để thực hiện tốt vấn đề này, Tổng cục Quản lý thị trường đã đề nghị Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan trên địa bàn xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai Chỉ thị số 08/CT-BCT và Công văn số 1083/BCT-TTTN ngày 1/3/2021 của Bộ Công Thương hướng dẫn thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản của vùng đang có dịch.

Cụ thể như việc phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng... tăng điểm bán hàng, tăng sản lượng tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh tại địa bàn; ưu tiên các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn, đã và đang vào vụ thu hoạch như vải thiều, thanh long, khoai lang, xoài, dưa hấu, hành củ...

Bên cạnh đó, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện khi vận chuyển hàng hoá thiết yếu, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ sản xuất, vận chuyển nông sản khi lưu thông qua địa bàn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương nhằm bảo đảm hàng hoá thiết yếu, nông sản an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm được lưu thông thông suốt.

Thông qua hoạt động quản lý địa bàn, phối hợp các cơ quan, đơn vị thông tin truyền thông thực hiện tăng cường các biện pháp tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân tăng tiêu thụ, sử dụng nông sản trong nước an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh trên địa bàn.

Cũng theo Quyết định này, Tổng cục yêu cầu Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tập trung triển khai các kế hoạch kiểm tra, giám sát thị trường, kế hoạch cao điểm; đặc biệt chú trọng kiểm tra, kiểm soát các giao dịch thương mại trên môi trường trực tuyến, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các mặt hàng nông sản trên thị trường.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Hương Duyên
Tag: sàn thương mại điện tử , giao dịch trực tuyến , bán hàng online