Cần đồng bộ, tích hợp App khai báo y tế
Thứ Ba, 14/09/2021 10:21

Nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cơ quan chức năng nghiên cứu và cho ra đời các App (ứng dụng, phần mềm) khai báo y tế. Tuy nhiên, việc triển khai quá nhiều App vô tình tạo áp lực cho người dùng, do đó cần có giải pháp đồng bộ, tích hợp các App để mang lại thuận lợi, hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ là giải pháp hiệu quả

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc kê khai thông tin, lịch trình di chuyển là một trong những yếu tố quan trọng giúp các cơ quan chức năng truy vết, phục vụ công tác phòng, chống dịch. Nhằm giảm tải áp lực cho hình thức khai báo truyền thống (viết tay), các cơ quan chức năng đã nghiên cứu và cho ra đời các App khai báo y tế.

Sau NCOVI và Tờ khai y tế, ứng dụng Bluezone do Cục Tin Học Hóa thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế Việt Nam phát hành dành riêng cho Android và iOS nhằm truy vết tiếp xúc và cảnh báo người nhiễm Covid-19 bằng cách sử dụng giao thức BLE chính thức ra đời.

Kế tiếp Bluezone, một cuộc cạnh tranh về App khai báo y tế bùng nổ. Nếu tính sơ qua, phải có đến hàng chục App khai báo như: Covid-19, sổ sức khỏe điện tử, VHD, Sở Y tế TPHCM… hay mới đây nhất VNEID “Khai báo di chuyển nội địa”.

Có thể thấy rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 là cần thiết, mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, việc triển khai quá nhiều App khai báo vô tình tạo thêm rắc rối cho người dân, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

z2758555838927faddeeafd6d6f59a5c5ec968898f1144-w1080-h1820.jpg

"Loạn" App khai báo y tế trong mùa dịch Covid-19

Trên thực tế, các App khai báo đều yêu cầu kê khai cùng một nội dung (thông tin cá nhân: Tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, số điện thoại, Email; nơi đi, nơi đến; số phương tiện, số ghế; ngày khởi hành, ngày tới…). Vậy có nhất thiết phải triển khai quá nhiều App?

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian qua, nhiều người dùng phản ảnh, trong quá trình vận hành, các App khai báo y tế liên tục bị lỗi, tự động out khỏi hệ thống hoặc có những yêu cầu “hách não” khiến người dùng mất nhiều thời gian. So với những tính năng vượt trội được giới thiệu ban đầu thì một số App khiến người dân hoàn toàn thất vọng.  

Mặt khác, do điều kiện kinh tế, nhiều người dân không có điện thoại thông minh hoặc sử dụng những chiếc điện thoại có dung lượng bộ nhớ thấp thì việc triển khai quá nhiều App cồng kềnh cũng trở thành nỗi lo bởi không biết đâu là App hiệu quả, đâu là App “thảm họa”. Chưa kể đến việc bị lộ thông tin bảo mật trong quá trình khai báo tại các App.

Cần đồng bộ, tích hợp App khai báo

So với các App khai báo y tế trước đây, ứng dụng VNEID do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - Bộ Công an vận hành được đánh giá có triển vọng cao bởi ứng dụng sẽ cung cấp cho người dùng mã QR code để có thể sử dụng cho các nền tảng đang sử dụng phổ biến như NCOVI, Bluezone, VHD, giúp rút ngắn thời gian khai báo y tế trong quá trình tham gia giao thông. VNEID cũng sẽ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để bảo đảm tính chính xác của thông tin công dân, phục vụ công tác truy vết F0, F1, F2.

Trao đổi với báo chí về thực trạng có nhiều ứng dụng khai báo y tế, PGS.TS Trần Quý Tường - Cục trưởng, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, hiện có 3 ứng dụng được Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chính thức công nhận là NCOVI, tokhaiyte.vn và Bluezone. Trong đó, ứng dụng nCovi và Tờ khai y tế được triển khai hơn 2 năm, sau đó là Bluezone. 

Tiến sỹ Tường cho hay, đối với hệ thống khai báo y tế mới đây của Bộ Công an (suckhoe.dancuquocgia.gov.vn) khá tiềm năng vì hệ thống này có nền tảng “Cơ sở dữ liệu về dân cư”, nhưng hiện vẫn đang chờ đấu nối với hệ thống chung quốc gia.

01-w1000-h666.jpeg

  • Cần tích hợp, đồng bộ App khai báo y tế để tạo thuận lợi cho người dân

“Thực tế càng ít ứng dụng khai báo y tế càng tốt, giúp người dân dễ nhận diện, đỡ hoang mang, và cơ quan chức năng dễ thống nhất quản lý”, Tiến sỹ Tường nói.

Trả lời phóng viên báo chí về vấn đề có quá nhiều App khiến người dân bối rối khi khai báo y tế, Thượng tá Tô Anh Dũng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an cho biết, Bộ Công an, Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông đã họp bàn và thống nhất sử dụng một mã QR duy nhất. Nghĩa là, khi người dân khai báo trên bất kỳ app nào đều sinh ra một mã QR duy nhất để cơ quan chức năng kiểm soát thông tin một cách chính xác, nhanh chóng.

"Về mặt ý chí thì 3 Bộ đã thống nhất là sẽ sử dụng chung một mã QR. Người dân dùng quen App nào thì vẫn dùng App đó, khi khai báo xong chỉ cho ra một mã QR duy nhất. Việc thống nhất cho ra một mã QR chúng tôi đang làm, đây là khâu kỹ thuật thôi, trong thời gian ngắn việc này sẽ hoàn thiện", Thượng tá Tô Anh Dũng cho biết.

Như vậy, việc đồng bộ, tích hợp App khai báo y tế thực sự cần thiết để giảm bớt áp lực, rắc rối cho người dân trong việc khai báo. Qua đó, tạo ra một hệ thống cố định để cơ quan chức năng dễ dàng quản lý, truy xuất thông tin khi cần thiết.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP của Chính phủ)

Kim Sáng
Tag: App khai báo , Covid-19 , ứng dụng , phần mềm