Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Cơn bão lạm phát ảnh hưởng tới Apple

Apple đang phải đối mặt với nhiều chi phí ngày càng bị đẩy cao. Bên cạnh đó là mối lo ngại người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trước cơn “bão giá”, và các chính sách “zero covid" của Trung Quốc có thể tác động đến doanh thu của Apple.

Nhu cầu người tiêu dùng giảm

Theo Apple, lần cuối cùng tập đoàn phải đối mặt với tình trạng lạm phát như hiện nay là sau khi các nhà máy sản xuất iPhone trở thành công ty đại chúng được chưa đầy một năm, và sản phẩm bán chạy nhất thời điểm đó là máy tính Apple II. Vào tháng 5, tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đã đạt đến mức 8,6%, mức cao nhất trong vòng 40 năm trở lại đây. Nhiều thị trường lớn khác vốn mang lại doanh thu khủng cho Apple cũng đang chứng kiến ​​mức lạm phát tương tự, thậm chí cao hơn. 

Hiện tại, Apple phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng từ logistics toàn cầu và cũng như chi phí dành cho lương nhân viên. Đồng thời người tiêu dùng đang có xu hướng giảm sức mua hoặc nâng cấp các sản phẩm iPhone của công ty.

Những hạn chế về nguồn cung cũng trở thành thách thức. Việc Trung Quốc thực hiện các biện pháp phong tỏa nhiều thành phố liên quan đến dịch Covid 19 cũng là một trong những lý do khiến Apple dự đoán doanh thu trong năm nay chỉ đạt khoảng 8 tỷ USD. 

Nhân viên sắp xếp iPhone của Apple tại một cửa hàng. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Nhiều công ty, đặc biệt là những công ty có quyền định giá, có thể dồn chi phí sản xuất cho khách hàng bằng cách tăng giá sản phẩm, đặc biệt với những sản phẩm có nhu cầu cao. Tuy nhiên, Apple quyết định không tăng giá iPhone ở Mỹ, nhưng thường xuyên điều chỉnh giá trên toàn thế giới để phản ứng với biến động tiền tệ.

Trong vài năm gần đây, Apple thường thay đổi cấu trúc định giá sản phẩm cho các thiết bị mới vào mùa thu. Điều này khiến Apple giảm được một phần chi phí, thu về lợi nhuận của mình, đồng thời giữ giá ổn định để tránh làm giảm nhu cầu. 

Tim Cook, CEO Apple, cho biết từ góc độ doanh nghiệp, tập đoàn đang nhận thấy rõ tác động của lạm phát. Nó đã thể hiện rõ trong tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý II.

Và đây cũng là giả định trong hướng dẫn mà CFO Luca Maestri đã đưa ra trong quý này. Ông cho rằng mọi người đều đang thấy rõ sự ảnh hưởng bởi mức lạm phát cao. 

Chi phí tăng 

Theo Tim Cook, có ít nhất hai chỉ số mà lạm phát đang hiển thị rõ trên bảng cân đối kế toán của công ty bao gồm biên lợi nhuận gộp và chi phí hoạt động. Dữ liệu của FactSet cho thấy, tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý II là 43,7%, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, nhưng giảm rất nhẹ so mức cao nhất kể từ năm 2012.

CFO Luca Maestri cho biết, tỷ suất lợi nhuận của Apple sẽ tiếp tục giảm trong quý này, đạt từ 42% - 43%. Nhưng tỷ suất lợi nhuận của Apple đã tăng trong thời kỳ đại dịch và vẫn đang ở mức cao. 

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Ngược lại, chi phí hoạt động trong quý II là 12,58 tỷ USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý này, Apple dự báo chi phí hoạt động sẽ tăng lên khoảng 12,8 tỷ USD. CFO Luca Maestri cho rằng nguyên nhân đẩy chi phí hoạt động tăng do những tác động tiêu cực từ cước phí vận tải biến động.

Một chi phí gia tăng khác liên quan đến sự thiếu hụt silicon do chính sách “zero Covid-19” của Trung Quốc trong đầu năm nay và sự khan hiếm tổng thể của các chip kém tiên tiến hơn cần thiết để hoàn thiện các sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, Cook cho biết một số thành phần đang dần rẻ hơn. 

Tiếp đó, Apple hiện đang đối mặt với việc tăng chi phí cho người lao động. Công ty đã tăng lương cho nhân viên doanh nghiệp và bán lẻ của mình để đáp ứng các điều kiện thị trường sau khi một số đối thủ, bao gồm Google, Amazon và Microsoft, thực hiện điều chỉnh mức thù lao cho nhân viên vào đầu năm nay nhằm thu hút và giữ chân các tài năng công nghệ hàng đầu. Nhà phân tích Katy Huberty cho biết nhiều công ty khác đang hụt lợi nhuận do bão chi phí, nhưng Apple đánh giá chi phí của mình tương đối ổn định với chi phí hàng hóa thấp hơn bù chi phí nhân công và vận chuyển hàng hóa.

Doanh số bán hàng đang có xu hướng giảm 

Chi phí tăng không phải là viễn cảnh tồi tệ nhất đối với Apple, mà rủi ro lớn hơn là lạm phát có thể dẫn tới nguy cơ suy thoái nền kinh tế làm ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các sản phẩm của Apple. Các nhà kinh tế cho biết, theo truyền thống, trong thời kỳ suy thoái kinh tế hoặc khi sức mua giảm, người tiêu dùng sẽ ngừng mua hàng hóa lâu bền, bao gồm cả đồ điện tử. 

Trong trường hợp của Apple, người tiêu dùng mua điện thoại cách đây hai hoặc ba năm có thể quyết định không nâng cấp lên mẫu điện thoại mới nhất trong năm nay và giảm chi phí cho đến khi điều kiện kinh tế tốt hơn. Các nhà đầu tư phần lớn cảm thấy thoải mái hơn nhờ Apple có khách hàng trung thành cũng như khả năng tiếp tục nâng cấp thiết bị của công ty, nhưng sự suy thoái liên quan đến lạm phát có thể khiến niềm tin đó bị lung lay, ảnh hưởng đến doanh thu của Apple. 

Báo cáo tháng 4 của Apple, cho thấy nhu cầu vẫn ở mức cao và chưa thấy có dấu hiệu suy giảm niềm tin của người tiêu dùng. Vấn đề lớn hơn là sản xuất đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu cho các sản phẩm của Apple.

Tuy nhiên, thị trường điện thoại thông minh và máy tính xách tay đang có một số dấu hiệu chậm lại. Phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh mà Apple bán, đang tăng giá tốt hơn so với các sản phẩm giá rẻ, mặc dù doanh số bán điện thoại tổng thể đã bắt đầu giảm. 

Ảnh minh hoạ 

Micron Technology, nhà cung cấp bộ nhớ cho các thiết bị của Apple, cảnh báo rằng họ dự kiến doanh số bán điện thoại thông minh và doanh số bán máy tính cá nhân sẽ thấp hơn đáng kể so với ước tính trước đó do nhu cầu tiêu dùng suy yếu và một phần là do lạm phát gia tăng trên thế giới. Theo ước tính gần đây của Counterpoint Research, các lô hàng đơn vị được gọi là thiết bị cao cấp có giá từ 400 USD trở lên đã giảm 8% trong quý đầu tiên, so với 10% của toàn thị trường. 

Trông chờ vào khách hàng có thu nhập cao

Doanh số bán hàng của Apple đã tăng trong hai năm qua và duy trì một tỷ suất lợi nhuận ổn định khiến các đối thủ cạnh tranh phần cứng phải ghen tị. Nhưng Apple có thể không phải chịu những khoản chi phí đó.

Khách hàng của Apple có thu nhập đáng kể hơn, so với những người mua thiết bị Android. Trong “thị trường siêu cao cấp” hoặc điện thoại có giá trên 1.000 USD, Apple chiếm 66% số lượng đơn vị xuất xưởng trong quý đầu tiên. 

Theo các nhà nghiên cứu của Counterpoint, lạm phát toàn cầu gia tăng, các phân khúc cấp độ đầu vào và dải giá thấp hơn có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Một cuộc khảo sát của Morgan Stanley từ tháng 6, cho biết 70% người tiêu dùng Mỹ đang có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong tháng tới vì lạm phát.

Nhưng các hộ gia đình giàu có, khách hàng thường xuyên của Apple lại “rủng rỉnh” về tài chính và ít chịu ảnh hưởng bởi quỹ đạo của nền kinh tế. Các hộ gia đình có thu nhập từ 150 nghìn USD trở lên thường có khả năng phục hồi tốt hơn. 

Trong 5 năm qua, Apple đã nhiều lần tăng giá iPhone của mình. Vào năm 2017, Apple đã giới thiệu một mẫu iPhone cao cấp trị giá 1.000 USD, thu hút tỷ lệ đáng kể khách hàng sẵn sàng mạnh tay chi tiền cho một thiết bị mạnh mẽ hơn.

Gần đây hơn, Apple đã âm thầm tăng giá dòng máy bán chạy nhất thời điểm đó là iPhone 12 vào năm 2020 từ 699 USD lên 799 USD. Apple đã tăng giá sản phẩm điện thoại tại Nhật Bản lên gần 1/5, với mức giá nhập cảnh iPhone 13 hiện có giá tương đương 870 USD.

Mai Anh

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Giao dịch ngoại tệ online, nhận ưu đãi cực "high" cho doanh nghiệp

Dịch vụ mua bán ngoại tệ trực tuyến của HDBank là giải pháp thiết thực, tiết kiệm thời gian và nguồn lực, giúp doanh nghiệp yên tâm trong quá trình giao thương quốc tế.

Lý do khiến giá xăng giảm lần thứ 5 liên tiếp

Trong kỳ điều chỉnh 11/8, giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm lần thứ 5 liên tiếp. Theo Liên Bộ Tài chính - Công Thương, việc giảm thuế nhập khẩu MFN không phải lý do làm giảm giá xăng trong nước.

SHB sẽ thực hiện tăng vốn điều lệ lên 36.459 tỷ đồng trong năm 2022

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chấp thuận thay đổi vốn điều lệ của Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) lên 26.674 tỷ đồng.

6 giải pháp phục hồi thị trường địa ốc của HoREA

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), thị trường bất động sản đang có một số dấu hiệu đáng lo ngại. Do đó, HoREA đã đưa ra kiến nghị 6 giải pháp để phục hồi thị trường ...

Những nhóm cổ phiếu được kỳ vọng "hút" dòng tiền mạnh nhất những tháng cuối năm

Theo giới chuyên gia, trong giai đoạn cuối năm, các ngành có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận khả quan sẽ là những ngành thu hút dòng tiền mạnh nhất. Do đó, nhà đầu tư nên quan tâm đến một số lĩnh vực tiềm năng ...

Châu Âu cấm than Nga, giá than được dự báo sẽ “sốt” trong thời gian tới

Lệnh cấm nhập khẩu than Nga của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực từ rạng sáng 11/8, sau khi kết thúc 120 ngày gia hạn để thực thi các hợp đồng đã ký. Lệnh cấm than Nga báo hiệu về một cuộc khủng ...

“Bà hoàng” cổ phiếu Cathie Wood dự báo Fed sẽ giảm lãi suất trong năm 2023

Theo bà Cathie Wood, dữ liệu CPI tháng 7 có thể không đổi, hoặc tăng/giảm nhẹ, nhưng lạm phát sẽ hạ nhiệt trong những tháng tới. Thị trường đang nhận được tất cả các tín hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang rất yếu. ...

Đầu tư cổ phiếu trong thời kỳ tỷ giá biến động

Song hành cùng áp lực lạm phát, mặt bằng tỷ giá USD/VND cũng đang có dấu hiệu rục rịch tăng do sự lên giá của đồng USD. Theo nhiều nhà kinh tế, tỷ giá có thể tiếp tục chịu nhiều biến động và sẽ tác ...

4 cách để doanh nghiệp hạn chế ảnh hưởng gián đoạn chuỗi cung ứng

Giữa cơn "bão" lạm phát và rào cản tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực logistics, các doanh nghiệp luôn cần thay đổi để tránh tình trạng chuỗi cung ứng bị đứt gãy, gián đoạn. Dưới đây là các biện pháp doanh nghiệp có thể ...

Aforex và hành trình phát triển bền vững thương hiệu Hoa hồi Lạng Sơn

Để tạo cơ hội làm giàu và khẳng định vị thế kinh tế “cây chủ lực” quê hương, Aforex đang từng bước đưa thương hiệu Hoa hồi Lạng Sơn vươn ra thị trường quốc tế. Tín hiệu này chứng minh loài cây mệnh danh là ...