TPHCM: Ngang nhiên xây dựng bến thủy nội địa sà lan 1.600DWT khi chưa được cấp phép
Thứ Tư, 19/01/2022 12:32

Mặc dù chưa được cấp phép nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên xây dựng công trình bến thủy nội địa sà lan 1.600DWT có giá trị dự toán lên tới hơn 20 tỷ đồng trên địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức.

Thời gian qua, Tòa soạn nhận được phản ánh về việc Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) xây dựng không phép bến thủy nội địa sà lan 1.600DWT trên địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức. Theo người dân, việc thi công xây dựng rầm rộ bến thủy nội địa sà lan này diễn ra từ khoảng tháng 3/2018 đến tháng 10/2018 nhưng công trình chưa có giấy phép xây dựng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 27/06/2016, Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) ban hành Quyết định 6435 về việc phê duyêt dự án đầu tư xây dựng công trình dự án bến thủy nội địa sà lan 1.600DWT trạm xi măng Cát Lái với quy mô xây dựng 01 bến sà lan 1.600DWT bao gồm kết hợp trụ neo độc lập và cầu dẫn. Bến có kết cấu bê tông cốt thép, kích thước bến dài 15,8m, rộng 10m… với tổng mức đầu tư là 22.535.753.095 đồng.

Ngày 24/01/2018, Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) ban hành Quyết định 216 về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công công trình bến thủy nội địa sà lan 1.600DWT trạm xi măng Cát Lái với dự toán công trình là 24.464.060.139 đồng, thời gian thực hiện dự là quý I/2018.

dji0227-w500-h281.JPG

Bến thủy nội địa sà lan 1.600 DWT của Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) xây dựng khi chưa được cấp phép xây dựng

Trước đó, ngày 28/02/2017, Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) đã ký Hợp đồng kinh tế số 17093/CLPC/2017 với Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ D.N.T về việc cung cấp vật tư, thi công và lắp dựng bến sà lan mới 1.600DWT tại trạm nghiền Cát Lái.

Đến ngày 15/10/2018, Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) lập biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng và bàn giao công trình cho chủ đầu tư với sự tham gia của đại diện thiết kế là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển và đại diện nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ D.N.T. Theo biên bản, thời gian thi công công trình từ ngày 26/03/2018 đến ngày 15/10/2018, các hạng mục đảm bảo và được các bên thống nhất nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

untitled-1-w500-h333.jpg

Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng và bàn giao công trình cho chủ đầu tư

Sau đó, Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) xin cấp phép hoạt động bến thủy nội địa sà lan 1.600DWT trên địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức. Ngày 29/10/2018, Sở Giao thông Vận tải TPHCM (Sở GTVT) có Văn bản 11796/SGTVT-GGT khẳng định đối với dự án bến thủy nội địa sà lan 1.600DWT – trạm xi măng Cát Lái phải được Sở Xây dựng cấp phép hoạt động xây dựng trước khi triển khai thi công và Sở GTVT đề nghị Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) bổ sung giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp.

Ngày 02/8/2018, Sở Xây dựng TPHCM có Văn bản 9108/SXD-CPXD phúc đáp đề nghị xin cấp phép xây dựng của Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam). Theo đó, Sở Xây dựng khẳng định Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) đã tiến hành thi công xây dựng các hạng mục công trình trước khi có giấy phép xây dựng, do đó Sở Xây dựng đề nghị Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) ngưng thi công xây dựng để cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm trật tự xây dựng theo quy định.

screenshot3-w351-h515.png

Văn bản 9108 của Sở Xây dựng TPHCM khẳng định công trình xây dựng khi chưa có giấy phép

Như vậy công trình bến thủy nội địa sà lan 1.600 DWT đã được xây dựng từ tháng 3 năm 2018 và nghiệm thu vào tháng 10 năm 2018 thế nhưng theo hồ sơ cho thấy, Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) xây dựng công trình này khi chưa được cấp phép xây dựng. Thậm chí khi có văn bản của Sở Xây dựng đề nghị ngưng xây dựng nhưng công trình này vẫn được thi công và nghiệm thu.

Những vi phạm về trật tự xây dựng của Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) đã được xử lý chưa? Trách nhiệm của UBND phường Thạnh Mỹ Lợi, Thanh tra xây dựng Sở Xây dựng TPHCM trong vấn đề này như nào? Tại sao một công trình có quy mô lớn như vậy lại dễ dàng hoàn thành như vậy? Có hay không việc chủ đầu tư đang tìm cách hợp thức hóa sai phạm?

Liên quan đến các vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ UBND phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức và Sở Xây dựng TPHCM để đề nghị phối hợp cung cấp thông tin.

Công lý & Xã hội tiếp tục thông tin.

Tâm Phúc – Nhật Khải
Tag: Bến thủy nội địa , Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) , Thạnh Mỹ Lợi , Thủ Đức , TPHCM , xây dựng không phép