Tiền Giang: Thu hồi rừng phòng hộ làm công nghiệp đang ‘đùa’ với thiên tai
Thứ Bảy, 21/11/2020 10:22

Hiện nay, người dân huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang không khỏi xót xa, ngậm ngùi trước cảnh hàng trăm héc ta rừng phòng hộ bị thu hồi “giao” cho doanh nghiệp làm dự án.

2-w300-h400.jpg

Diện tích rừng phòng hộ tại xã Gia Thuận sẽ chặt bỏ để giao cho nhà đầu tư xây dựng Cụm  Công nghiệp Gia Thuận 2

Từ năm 2016, UBND tỉnh Tiền Giang có chủ trương thu hồi 100 ha đất rừng phòng hộ tại ấp 5, xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông để giao mặt bằng cho Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Tiền Giang (TICCO) để đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp Gia Thuận 1, 2, bằng Quyết định 2107-2108-QĐ-UBND ngày 21/7/2016 của UBND Tiền Giang.

Đến thời điểm này, 50 ha đất rừng cây đước và dừa nước tại đây đã bị đốn hạ, bàn giao cho doanh nghiệp. Người giữ rừng chỉ được bồi thường, hỗ trợ chi phí khai thác, cây rừng. Đến nay, Công ty cổ phần Đầu tư và  xây dựng Tiền Giang đã thực hiện phần san lấp mặt bằng và kêu gọi nhà đầu tư vào xây dựng nhà máy, cơ sở sản xuất.

Cụ thể, trong Cụm Công nghiệp này đã có 01 dự án của Công ty TNHH GLOBAL RUNNING vào xây dựng cơ sở sản xuất. Riêng Cụm CN Gia Thuận 2 đang ở giai đoạn kê biên, áp giá hỗ trợ bồi thường cho các hộ nhận khoán để tiếp tục đốn cây rừng giao đất cho Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Tiền Giang.

Cả 2 cụm công nghiệp có thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Đối với Cụm Công nghiệp Gia Thuận 1, qua công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền, đoàn thể địa phương đa phần các hộ nhận khoán chấp nhận khoản tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng mà không khỏi xót xa. Đối với 19 hộ dân nằm trong dự án Cụm Công nghiệp Gia Thuận 2 đến nay chưa bàn giao mặt bằng; trong đó có nhiều hộ viết đơn phản đối việc thu hồi đất rừng phòng hộ gửi đến Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành.

Ông Đoàn Văn Ngọc (ngụ ấp 5, xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) cũng như nhiều hộ dân nhận khoán đất rừng phòng hộ ở xã Gia Thuận không đồng ý với chủ trương của chính quyền địa phương thu hồi đất rừng phòng hộ giao cho doanh nghiệp làm dự án xây dựng Cụm công nghiệp Gia Thuận 2, tại ấp 5 xã Gia Thuận. Ông Ngọc cho rằng, 50 ha rừng phòng hộ tại đây chặt phá giao đất cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng Cụm Công nghiệp Gia Thuận 1, chưa biết hiệu quả ra sao nay tiếp tục thu hồi 50 ha đất rừng phòng hộ là bất hợp lý.

Còn bà Bà Võ Thị Dứt cũng không đồng ý khi phải đốn hạ cây rừng hơn 10 năm tuổi để bàn giao đất cho doanh nghiệp. Bà Dứt cho biết, gia đình bà nhận khoán  hơn 5,2 ha đất rừng phòng hộ tại đây để trồng cây dừa nước, cây đước và nuôi thủy sản, nuôi gia súc… cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Cuộc sống gắn bó với rừng đang ổn định, nay phải phá bỏ cây rừng, rồi thiên tai, bão lũ xảy ra… ai gánh chịu. Đa số người dân tại địa phương muốn gắn bó với tán rừng phòng hộ.

2-w300-h400.jpg

Văn bản của UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận điều chỉnh kế hoạch xây dựng Cụm CN Gia Thuận 2

Khi PV đề cập chủ trương thu hồi đất rừng phòng hộ “giao” cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng 2 Cụm CN, ông Võ Thế Hùng, Chủ tịch UBND xã Gia Thuận cho rằng, rừng phòng hộ đa phần là cây dừa nước hiệu quả kinh tế không cao, còn xây dựng các Cụm CN thì sẽ giải quyết công ăn việc làm hiệu quả hơn nên chủ trương thu hồi đất rừng phòng hộ là hợp lý.

Tuy nhiên về gốc độ phòng chống thiên tai, ông Võ Văn Thông, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Tiền Giang khẳng định: “Rừng phòng hộ theo quy định không được phá, trồng rừng là để chắn gió bão, bảo vệ đê sông, đê biển. Nếu muốn phát triển công nghiệp thì nên chọn diện tích đất khác sẽ hay hơn phá rừng phòng hộ. Vì khi rừng phòng hộ bị chặt rồi sẽ ảnh hưởng đến phòng chống thiên tai rất nhiều”.

Khi tìm hiểu về tính pháp lý để thực hiện các dự án này, chúng tôi đã đến Ban quản lý Các khu Công nghiệp tỉnh Tiền Giang nhiều lần và được báo các lãnh đạo đi vắng. Trao đổi qua điện thoại 1 lãnh đạo đơn vị này cho biết, BQL các Khu công nghiệp chỉ quản lý Khu công nghiệp. Còn Cụm Công nghiệp thì do Sở Công thương quản lý. Còn tính pháp lý của 2 dự án này thì lãnh đạo BQL Các Khu Công nghiệp tỉnh Tiền Giang không biết!

Qua tìm hiểu của PV, vào năm 2010, tại xã Gia Thuận và Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, dân phải ngậm ngùi đốn bỏ 285ha cây rừng phòng hộ, bàn giao cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp – Tiền Giang. Đến nay, khu công nghiệp này đã chuyển về UBND tỉnh Tiền Giang tiếp nhận quản lý nhưng cũng chưa được đầu tư và bị bỏ hoang, rất lãng phí. Do đó, việc thu hồi đất rừng phòng hộ tại xã Gia Thuận để giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Tiền Giang (TICCO) để đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp Gia Thuận 1 và tiến tới xây dựng KCN Gia Thuận 2 của UBND tỉnh Tiền Giang không phải vì mục đích an ninh quốc phòng, chiến lược quốc gia là điều cần suy xét.

Theo quy định, việc chuyển mục đích sử dụng từ 20 ha rừng phòng hộ trở lên phải được Thủ tướng đồng ý; muốn lấy từ 50 ha rừng trở lên phải trình Quốc hội. Tuy nhiên, hầu hết các vụ việc phá rừng làm dự án gây bức xúc dư luận thời gian gần đây đều chưa hề xin ý kiến Quốc hội về chủ trương đầu tư.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, 2 Dự án trên đều được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường  cho phép.

Hiện nay, người dân huyện Gò Công Đông đau xót khi phải chứng kiến những tán rừng đang bị triệt hạ, ngậm ngùi, nhìn “lá phổi của chính mình” bị cắt bỏ đi.

Chúng ta không nên “đùa” với thiên tai khi rừng bị mỏng dần. Bài học từ việc khai thác rừng bừa bãi là một trong những nguyên nhân dẫn đến mưa lũ, sạt lở đất kinh hoàng ở miền Trung những ngày qua vẫn còn nóng tính thời sự và gây ra nỗi tan thương, mất mát của nhiều gia đình, một cựu chiến binh chia sẻ.

Chúng tôi sẽ có bài đề cập đến tính pháp lý của việc thu hồi đất rừng phòng hộ “giao” cho doanh nghiệp làm dự án.

Theo Nghị định 83/2020/NĐ-CP ngày 15/17/2020 sử đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp.

Về thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đã được quy định rất rõ trong Điều 20 của Luật Lâm nghiệp.

Theo đó, Quốc hội quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ biên giới từ 50 ha trở lên; rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay và rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển từ 500 ha trở lên; rừng sản xuất từ 1.000 ha trở lên.

Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đặc dụng dưới 50 ha; rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ biên giới từ 20ha đến dưới 50 ha; rừng phòng hộ chắn giá, chắn cát bay và rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển từ 20 ha đến dưới 500 ha; rừng sản xuất từ 50 ha đến dưới 1.000 ha.

Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ biên giới, rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay và rừng phòng hộ chăn sóng, lấn biển dưới 20 ha; rừng sản xuất dưới 50 ha; rừng bảo vệ nguồn nước của cộng đồng dân cư.

Tổng cục Lâm nghiệp là đơn vị chuyên môn được Bộ Nông nghiệp và Phát triển giao thẩm định các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để trình Bộ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội theo đúng quy định pháp luật.

 

Thành Nhớ