Dự án Mở rộng, nâng cấp đường ĐT254 tỉnh Bắc Kạn: Lộ rõ nhiều sai phạm
Thứ Hai, 18/05/2020 19:15

Là một trong những dự án giao thông lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn, nhưng ngay từ quá trình tổ chức đấu thầu đến thi công, nghiệm thu công trình… Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT 254 đã phát sinh nhiều sai phạm.

Như Công lý& Xã hội đã phản ánh trong bài viết trước, Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT 254 là một trong những dự án giao thông lớn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến hơn 800 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dù là công trình trọng điểm có ý nghĩa với cuộc sống nhân dân tỉnh Bắc Kạn được nhà nước quan tâm, đầu tư, nhưng tỉnh Bắc Kạn lại quyết định giao cho cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh - một Ban Quản lý dự án chưa đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Tiếp cận địa bàn, phóng viên nhận được phản ánh nguyên nhân dẫn đến công trình trọng điểm xảy ra nhiều sai phạm đó là: chủ đầu tư không có chuyên ngành, chưa đủ năng lực.

bac-kan-sai-pham-w1000-h563.jpg

Trên thực tế, đến ngày 26/2/2020, công trình vẫn còn thi công ngổn ngang, nhưng đã được báo cáo là hoàn thành 100%.

Cụ thể, theo phản ánh, ngay từ quá trình tổ chức đấu thầu, dự án đã phát sinh nhiều khiếu kiện buộc Công an tỉnh Bắc Kạn phải vào cuộc. Và ngay sau khi thực hiện công tác điều tra, đến ngày 8/4/2019, Công an tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản thông tin về việc xử lý sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 19 và Gói thầu số 20 thuộc Dự án Mở rộng, nâng cấp đường ĐT254 tỉnh Bắc Kạn.

Trên cơ sở ý kiến của cơ quan Công an, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, 4 tháng sau, tháng 8/2019, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Kạn mới ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cá nhân thuộc Tổ chuyên gia chấm thầu của dự án vì đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu không đúng tiêu chuẩn đánh giá được phê duyệt trong hồ sơ mời thầu.

Tuy nhiên, việc ai “thổi còi” cứ thổi, còn người sai phạm cứ “ung dung” làm tiếp. Cụ thể, gói thầu số 19 và gói thầu số 20 của tổ chuyên gia chấm thầu vẫn “điềm nhiên” thực hiện công việc của mình, không hề bị xử lý. Và các nhà thầu vẫn tiếp tục được “hưởng lợi” từ sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 19 và Gói thầu số 20.

Minh chứng cho việc chủ đầu tư chưa đủ điều kiện, nhà thầu không đủ năng lực - điều này tiếp tục dẫn đến những sai phạm được cho là từ chính các nhà thầu và chủ đầu tư dự án - ngay từ các khâu như: trong lập thiết kế cơ sở, dự án này đã thiết kế mở rộng trong đường cong không cùng một loại xe tiêu chuẩn; thiết kế bình đồ, trắc dọc, trắc ngang trên một số đoạn tuyến không thống nhất; thiếu bản vẽ đại diện kết cấu mặt đường; vị trí cầu, cống không thể hiện trên trắc dọc tuyến; thiếu bảng tính toán kết cấu áo đường trên mặt đường cũ.

Theo đó, xác định của cơ quan chức năng cho thấy: Thiết kế bản vẽ thi công thiếu chỉ dẫn kỹ thuật thi công, nghiệm thu công tác quét lớp nhựa đường nóng hai lớp, ba mặt chống thấm cống hộp thoát nước; bố trí bốn ống siêu âm/cọc khoan nhồi đường kính D1000 tại cầu Bản Tàn và Cốc Thử, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn là quá mức cần thiết, không phù hợp quy định dùng ba ống siêu âm cho cọc có đường kính từ D600 đến D1000 (quy định tại mục 8.6 TCVN 9395-2012 tiêu chuẩn thi công nghiệm thu cọc khoan nhồi).

Sai tăng giá trị dự toán của dự án lên tới hơn 5,6 tỷ đồng, ở 4 gói thầu số 18, 19, 20 và số 21, cụ thể: tăng hơn 737 triệu đồng ở gói thầu số 18; tăng hơn hai tỷ đồng ở gói thầu số 19 và tăng hơn 535 triệu đồng ở gói thầu số 20; tăng hơn 2,3 tỷ đồng ở gói thầu số 21.

 bac-kan-sai-pham-w1000-h563.jpg

Đất, đá thải phần lớn được nhà thầu đổ tràn lan xuống khe, suối khi thi công dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT254.

bac-kan-sai-pham-w1000-h563.jpg

Công ty CP xây dựng Thăng Long đổ đất, đá thải xuống khe suối Bó Pja

Một dự án mà ngay từ khi bắt đầu đã thiếu sót dẫn đến các sai sót trong quá trình thẩm định, phê duyệt. Cùng với đó, công tác quản lý của chủ đầu tư, tư vấn giám sát quá trình thi công Dự án Mở rộng, nâng cấp đường ĐT 254 cũng rất lỏng lẻo.

Cụ thể, hợp đồng xây dựng dự án không thỏa thuận về số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán; không thỏa thuận cho bên nhận thầu có quyền, nghĩa vụ được tạm dừng và kéo dài tiến độ thực hiện công việc khi bên giao thầu vi phạm các thỏa thuận về thanh toán là vi phạm quy định tại Nghị định 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ.

Khi nghiệm thu, thanh toán, chủ đầu tư đã nghiệm thu sai tăng gần 60 triệu đồng với hơn 61m3 vữa dung dịch chống sụt thành lỗ khoan cọc nhồi cầu Pó Lù khi chưa trừ chiều dài khoan cọc có sử dụng ống vách giữ ổn định thành hố khoan; Tính sai tăng hơn 705kg thép tấm trong công tác gia công cóc nối cọc khoan nhồi cầu Pó Lù.

Trong quản lý chất lượng dự án, còn thiếu thí nghiệm kiểm tra yêu cầu kỹ thuật nước trộn bê-tông và vữa theo quy định tại mục 4 TCVN 4506-2012; thiếu kết quả thí nghiệm kiểm tra chỉ tiêu chất lượng xi-măng theo quy định tại mục 4 TCVN 2682:2009; thiếu kết quả, phiếu thí nghiệm các chỉ tiêu của cát, đá dùng làm cốt liệu cho bê-tông và vữa theo quy định…

bac-kan-sai-pham-w1000-h563.jpg

Văn bản xác nhận về đổ thải “chưa thực sự đảm bảo đúng quy định”của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn gửi các cơ quan báo chí.

Chưa hết, đến cuối năm 2019, mặc dù chưa thi công xong, nhưng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn đã cùng các nhà thầu lập hồ sơ để rút toàn bộ số tiền ngân sách ra khỏi kho bạc Nhà nước - sự việc này đã khiến Bộ Công an vào cuộc.

Theo Báo cáo số 135/BCGSĐGĐT-BQLDA về việc giám sát, đánh giá, thực hiện đầu tư Dự án Mở rộng, nâng cấp ĐT 254 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn, khối lượng xây lắp tại các gói thầu số 18, 19, 20, 21 đạt 100% khối lượng theo hợp đồng và chất lượng được đảm bảo theo các tiêu chuẩn hiện hành. Trong khi đó trên thực tế đến cuối tháng 2/2020, tại công trình thi công đường tỉnh ĐT 254 vẫn còn ngổn ngang và lộn xộn. Tại nhiều đoạn đường, vật liệu được tập kết thành những ụ rất lớn, chiếm nửa chiều rộng của lòng đường. Nhiều đoạn khác, hệ thống thoát nước vẫn chưa được triển khai, hoặc mới chỉ đào rãnh, chưa được gia cố bằng bê tông. Thậm chí, có những đoạn vẫn đang chỉ là mặt nền cũ, đơn vị thi công mới chỉ cào bằng, lu qua, chưa hề được trải thảm nhựa như ở gói thầu xây lắp số 20, đoạn đường trước trạm kiểm lâm Quảng Bạch (xã Quảng Bạch – Chợ Đồn) dài khoảng 1km…

Liên quan đến dự án này còn xuất hiện con số khoảng 41 tỷ đồng được xác định là tiền tiết kiệm trong quá trình triển khai (dự án) do giảm trừ dự toán cho khâu thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu. Ngày 25/6/2019, ông Mã Văn Thịnh - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn- đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Kạn về việc xin chủ trương điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công - dự toán dự án và đề xuất được “tiêu” nốt số tiền nói trên… Câu hỏi đặt ra là, gần 41 tỷ này đã đi đâu về đâu, có thực hiện đúng mục đích góp vào hoàn thiện dự án mang lại phúc lợi cho nhân dân như mong đợi!? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Liên
Tag: Bắc Kạn , dự án mở rộng , nâng cấp đường ĐT254